Tin Tức

PHÂN BIỆT HÀNG CHUYỂN TẢI (VIA) VÀ HÀNG TRỰC TIẾP (DIRECT)

Hàng chuyển tải và hàng trực tiếp là hai khái niệm phổ biến trong vận chuyển hàng hóa bằng đường biển. Vậy cụ thể hàng chuyển tải (VIA) là gì? Hàng trực tiếp (Direct) là gì?
Hàng chuyển tải là gì? Tại sao hàng hóa cần được chuyển tải?
Như chúng ta đã biết, không có một đơn vị vận chuyển nào có thể bao phủ toàn bộ các cảng biển, nên các đơn hàng trong quá trình xuất nhập khẩu đều phải tách ra thành nhiều tuyến nhỏ, đa dạng.
Chuyển tải hàng hóa có thể hiểu là dỡ hàng hóa xuống từ một cảng biển với tàu vận chuyển ban đầu và bốc hàng sang một tàu biển khác. Quá trình này diễn ra trong suốt quá trình vận tải đường biển đảm bảo giao nhận hàng hóa đúng điểm đến.
Các đặc điểm dễ nhận biết của hàng chuyển tải (VIA):
        • Hàng hóa có thể được vận chuyển bằng một hoặc nhiều con tàu khác nhau tùy theo tình hình thực tế. Nếu tàu nhận hàng ban đầu không thuận đường để đến nơi nhận hàng hoặc không đủ lượng hàng đến cảng đích thì tàu sẽ ghé đến một cảng khác. Tại đây, hàng hóa được di chuyển sang tàu khác để vận chuyển đến cảng đích. Mục đích của việc này nhằm tối đa hóa lợi nhuận.
        • Như vậy, hàng chuyển tải là hàng có thể được bốc lên tàu A nhưng khi dỡ hàng thì lại nằm trên tàu B. Điều này là hoàn toàn bình thường vì hàng có thể được chuyển tải qua lại giữa nhiều tàu khác nhau trước khi đến đích.
Hàng trực tiếp (Direct) là gì?
Trái ngược với hàng chuyển tải, trong vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, hàng trực tiếp (Direct) là hàng hóa được vận chuyển từ cảng xuất phát đến cảng đích chỉ bằng 1 con tàu.
Cần phân biệt là hàng trực tiếp được vận chuyển chỉ bằng 1 con tàu, không phải là tàu đi thẳng một mạch từ cảng xuất phát đến cảng đích. Trong quá trình di chuyển, tàu vẫn có thể ghé vào nhiều cảng khác nhau của các nước để bốc dỡ hàng hóa, nhưng đảm bảo hàng hóa vẫn ở trên con tàu đó.

Các tiêu chuẩn cần đạt của một cảng chuyển tải
1. Cơ sở hạ tầng:
        • Cảng chuyển tải phải là các cảng nước sâu để đón được tàu lớn, độ sâu của cảng lớn hơn 13.5m.
        • Diện tích kho bãi (CY-container yard) đủ rộng để lưu container.
        • Cơ sở hạ tầng cần đáp ứng các điều kiện như cấp điện, cấp thoát nước đầy đủ, hệ thống giao thông kết nối với cảng biển thuận lợi.
2. Vị trí địa lý:
        • Nằm ở vị trí trung gian kết nối được các tàu con và tàu mẹ.
        • Gần các tuyến đường vận chuyển chính và lớn của thế giới.
        • Có thể kết nối hàng hóa với khu vực nội địa.
3. Khả năng vận hành cảng:
        • Chi phí vận hành tiết kiệm.
        • Năng suất hoạt động của cảng chuyển tải lớn.
        • Dịch vụ chuyên nghiệp và thông tin đáng tin cậy.
Sự xuất hiện của hai loại hình hàng hóa chuyển tải và hàng trực tiếp giúp khắc phục được nhiều khó khăn trong vận chuyển hàng xuyên quốc gia thông qua đường biển. Tùy theo nhu cầu và chi phí của mỗi doanh nghiệp mà có thể lựa chọn hình thức vận chuyển phù hợp nhất.

Liên hệ chúng tôi:

????: 1900 966971

????: info@wr1.com.vn

????: Facebook.com/wr1nvocc

????: HCMC/ HẢI PHÒNG/ HÀ NỘI/ ĐÀ NẴNG

Zalo Wr1