Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 với chủ đề “Logistics xanh” do Bộ Công thương và Thành ủy, UBND TP. Hải Phòng tổ chức ngày 25 và 26/11 với mục tiêu đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics, tạo mối liên hệ gắn kết giữa logistics với các ngành sản xuất, thương mại trong nước và xuất nhập khẩu.
Chương trình có 2 chuyên đề chính gồm: Tối ưu hóa chi phí với trung tâm logistics và kinh tế tuần hoàn (Chuyên đề 1) và Logistics Việt Nam chủ động thích ứng với bối cảnh mới (Chuyên đề 2). Ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch Công ty WR1, Tổng Thư ký Hiệp hội các doanh nghiệp logistics Việt Nam (VLA) vinh dự đại diện VLA điều phối Chuyên đề 2.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại diễn đàn.
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, nằm trong khu vực phát triển năng động của thế giới, nơi luồng hàng tập trung giao lưu mạnh, cùng với nền kinh tế có độ mở lớn (trên 200%), xuất nhập khẩu và thương mại điện tử luôn tăng trưởng ở mức hai con số, Việt Nam được đánh giá là một thị trường có nhiều tiềm năng để phát triển dịch vụ logistics. Theo đó, Chính phủ cũng đang đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng theo hướng xanh hoá, phát triển ngành logistics thân thiện với môi trường theo cam kết của Việt Nam tại COP26.
Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cũng khẳng định, logistics là ngành dịch vụ có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế của Việt Nam.
Tại Diễn đàn, Trưởng ban kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: Ngành logistics vừa phải đảm bảo vai trò duy trì các chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ, vừa phải có tư duy, tầm nhìn, thể hiện vai trò hàng đầu trong nỗ lực bảo vệ môi trường thì việc hướng đến phát triển ngành logistics xanh là đòi hỏi tất yếu. Điều này đòi hỏi cần xây dựng và ban hành bộ tiêu chí đo lường mức độ phát triển logistics xanh (chỉ số năng lực phát triển logistics xanh – green logistics performance index) nhằm kiểm soát hoạt động logistics xanh, từ đó xây dựng những giải pháp phù hợp và hiệu quả.
Theo bảng xếp hạng của Agility 2022, thị trường logistics Việt Nam được xếp hạng thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu. Tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) giai đoạn 2022 – 2027 của thị trường logistics Việt Nam được dự báo đạt mức 5,5%, song hành cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của cả nền kinh tế sau đại dịch COVID-19.
Ông Nguyễn Duy Minh – Tổng Thư Ký VLA, Chủ tịch Công ty WR1 (bìa trái)
được mời điều phối Chuyên đề 2: Logistics Việt Nam chủ động thích ứng với bối cảnh mới tại VLF 2022.
Việt Nam hiện là quốc gia đứng đầu trong các nước ASEAN về số lượng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics được Cơ quan quản lý hoạt động hàng hải của Mỹ (FMC) cấp phép.
Số lượng và chất lượng dịch vụ logistics được nâng cao, qua đó giúp xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ chiếm tỷ lệ ngày càng cao so với quy mô GDP, tăng từ 72,9% năm 2015 lên 93,3% năm 2021. Khối lượng vận tải hàng hóa của Việt Nam liên tục tăng ở mức mức cao trong giai đoạn từ 2015 tới nay, bình quân khoảng 17%/năm, từ mức 1,15 tỷ tấn (2015) lên 1,64 tỷ tấn (2021); Khối lượng hàng hóa luân chuyển tăng khoảng trên 30%, từ mức 230 tỷ tấn.km (2015) lên 303 tỷ tấn.km (2021). Đóng góp trực tiếp của lĩnh vực logistics vào GDP hàng năm ở mức 4 – 5%.
PGS. TS Trịnh Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch Hiệp hội phát triển nhân lực Logistics Việt Nam – VALOMA bày tỏ e ngại về chỉ số LPI của Việt Nam.
Cùng với đó, về tình trạng ô nhiễm môi trường, PGS TS Trịnh Thị Thu Hương, Phó chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam, chỉ ra Việt Nam giữ thứ hạng 39/160 toàn cầu về “Chỉ số Hiệu quả Logistics (LPI)” nhưng lượng phát thải khí nhà kính tăng rất cao đến 1.090 gram CO2/GDP trong ngành vận tải và một số hoạt động dịch vụ logistics khác đã và đang tác động làm hạn chế tới phát triển logistics xanh tại Việt Nam.
Bảng xếp hạng LPI và phát thải khí nhà kính của một quốc gia
Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thẳng thắn đánh giá, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành dịch vụ logistics Việt Nam cũng còn nhiều hạn chế, yếu kém, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của đất nước. Theo Diễn đàn năm nay với chủ đề “Logistics xanh” với mối quan tâm của Chính phủ trong đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng theo hướng xanh hoá, phát triển ngành logistics thân thiện với môi trường, gắn với sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Ông đề nghị tập trung trao đổi về giải pháp tháo gỡ khăn vướng mắc và kiến nghị các giải pháp để phát triển ngành logistics, đặc biệt là giải pháp phát triển logistics xanh để tận dụng các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới để ngành phát triển, hỗ trợ mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu.
Trong bối cảnh phát triển mới, vừa thực hiện chuyển đổi số lại vừa chuyển đổi năng lượng theo hướng xanh hóa logistics. Điều này đặt ra một thử thách lớn với ngành logistics Việt Nam trong việc xanh hóa hoạt động của chuỗi cung ứng, tích cực đẩy mạnh cải tiến quy trình hoạt động, đầu tư công nghệ nhằm cải thiện hiệu suất chuỗi cung ứng đi đôi với cải thiện môi trường và phát triển bền vững…
Là một trong những thành viên tích cực của Hiệp hội Dịch vụ logistics Việt Nam và là công ty logistics uy tín tại Việt Nam, WR1 cũng đang từng bước “xanh hóa” các dịch vụ – giải pháp của công ty, đặc biệt là định hướng xây dựng và hoạt động theo mô hình phát triển bền vững ESG (Environmental (Môi trường) – Social (Xã hội) – Governance (Quản trị doanh nghiệp)) cùng góp phần xây dựng nền “Logistics xanh” đang được đòi hỏi và xem là xu thế tất yếu của Việt Nam và thế giới nói chung.
(Nguồn: WR1 Tổng hợp và Biên tập )
Liên hệ chúng tôi:
????: 1900 966971
: info@wr1.com.vn
????: Facebook.com/wr1nvocc
: HCMC/ HẢI PHÒNG/ HÀ NỘI/ ĐÀ NẴNG