Tin Tức

LCL SHIPPING – Những rào cản trong vận chuyển LCL

Đã bao giờ bạn từng gặp phải tình trạng hàng hóa nhập khẩu bị chậm trễ, khiến bạn lo lắng và ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh? Tiếp nối chuỗi bài viết về vận chuyển hàng lẻ LCL, WR1 sẽ đề cập đến những nguyên nhân trì hoãn trước khi khởi hành cuộc hành trình của các container.

Bài viết này sẽ giúp bạn giải mã những nguyên nhân chính gây chậm trễ cho lô hàng LCL của bạn trước khi bắt đầu hành trình, từ đó có thể chủ động phòng ngừa và đưa ra giải pháp phù hợp.

LCL SHIPPING – Những rào cản trong vận chuyển LCL
LCL SHIPPING – Những rào cản trong vận chuyển LCL

Cut-off time

Cut-off là thời hạn cuối cùng mà người xuất khẩu hàng hóa phải hoàn thành xong việc thông quan cho lô hàng. Đối với container nguyên container (FCL), container thường được xếp tại cơ sở của nhà cung cấp sau đó đưa về bãi container tại cảng. Mỗi khi bạn đặt chỗ trên tàu, hãng tàu sẽ đưa ra ngày “ngắn hạn”, là ngày mà container đã xếp hàng sẽ được trả lại cảng. nếu Shipper đặt Cut-off time quá muộn, đại lý vận tải sẽ không có đủ thời gian để xử lý các thủ tục như: lập booking với hãng tàu, chuẩn bị giấy tờ, đóng gói hàng hóa, v.v. dẫn đến việc hàng hóa bị lỡ chuyến tàu. quan cho lô hàng, thanh lý container cho cảng để xếp hàng lên tàu. Trường hợp lô hàng không thể thanh lý cho cảng sớm hơn thời gian Cut-off time thì hang tàu sẽ từ chối nhận hàng và coi như hàng bị “rớt tàu”. Với những lô hàng như vậy sẽ phải vận chuyển ở đợt tàu tiếp theo (thường sẽ là 1 tuần)

Đây có lẽ là lý do phổ biến nhất gây ra sự chậm trễ khi vận chuyển đường biển. Một số lý do không đáp ứng được hạn chót được đề cập dưới đây, nhưng điều này có thể xảy ra do nhiều lý do khác, chẳng hạn như các vấn đề trong quá trình vận chuyển đường bộ nội địa, các vấn đề được phát hiện trong quá trình “kiểm tra chất hàng” đòi hỏi phải đàm phán với nhà cung cấp, hoặc làm việc,…

Thủ tục hải quan

Công việc của Hải quan là bảo vệ đất nước khỏi việc nhập khẩu các vật liệu bất hợp pháp, nguy hiểm hoặc có hại cho môi trường. Trong khi họ xác minh hàng hóa thông qua nhãn mác và chứng từ vận chuyển, một tỷ lệ nhỏ container được đưa đi kiểm tra Hải quan.
Đại lý hải quan đôi khi sẽ chọn các container – ngẫu nhiên hoặc dựa trên mặt hàng/nhà nhập khẩu – để kiểm tra cẩn thận. Tùy thuộc vào hình thức kiểm tra, lô hàng có thể bị trì hoãn từ vài giờ đến một tuần, điều này có thể phải trả phí công tác .

Hải quan thường kiểm tra bằng một trong ba phương pháp khác nhau:

  • Kiểm tra chứng từ: Hải quan sẽ xem xét chứng từ vận chuyển để đảm bảo hàng hóa hợp pháp và an toàn khi nhập khẩu. Việc này thường mất vài giờ.
  • Kiểm tra container: Hải quan sẽ kéo container, mở container và đi qua container một thời gian ngắn để kiểm tra hàng hóa. Việc này thường mất 1 – 2 ngày.
  • Kiểm tra hàng hóa kỹ lưỡng: Hải quan thỉnh thoảng kéo một container, mở và trút tất cả các hộp/pallet/v.v. ra khỏi container và kiểm tra từng kiện hàng riêng lẻ để đảm bảo không có hành vi vi phạm Hải quan nào trong lô hàng. Việc này có thể kéo dài từ 2 ngày đến hơn một tuần để kiểm tra.

Không thể làm gì nhiều để tránh sự kiểm tra của Hải quan vì chúng được chọn ngẫu nhiên. Tuy nhiên, việc giữ hồ sơ vận chuyển rõ ràng  cũng như thực hiện thủ tục thông đúng cần thiết, theo đúng quy trình, sẽ có thể hạn chế sự trì hoãn.

Thủ tục hải quan ảnh hưởng đến tiếng độ giao nhận
Thủ tục hải quan ảnh hưởng đến tiếng độ giao nhận

Trì hoãn từ phía hãng tàu

Đôi khi các hãng tàu định tuyến lại lịch trình để giảm thiểu sự chậm trễ cho khách hàng trong trường hợp có sự gián đoạn hoặc để tối ưu hóa việc xếp hàng lên tàu. Đôi lúc, sự trì hoãn đến từ phía Cảng. Hiện nay, tình trạng tắc nghẽn cảng rất lớn các tàu đang chở hàng chục nghìn container và không có đủ tài xế xe tải và thợ bốc dỡ để đáp ứng nhu cầu. Thêm vào đó, việc dỡ hàng của tàu phải mất rất nhiều thời gian. Do đó có thể ảnh hưởng đến thời gian vận chuyển. Forwarder sẽ thường xuyên theo dõi lịch trình và thời gian của các hãng tàu mà họ sử dụng để thông báo cho khách hàng. Tuy nhiên, việc chậm trễ hơn một ngày là rất hiếm trong ngành vận tải container, và nếu có thì nguyên nhân thường xuất phát từ hãng tàu hoặc các Forwarder.

Việc hãng tàu điều chỉnh lịch trình tàu do các yếu tố như: thời tiết xấu, sự cố kỹ thuật, thay đổi kế hoạch xếp dỡ hàng,… cũng có thể ảnh hưởng đến thời gian vận chuyển hàng hóa.

Các chậm trễ khác

Trong vận chuyển quốc tế LCL, ngoài những nguyên nhân được nêu trên, sự trì hoãn còn xuất phát từ nhiều vấn đề khác. Chẳng hạn, thời tiết, các sự kiện chính trị hoặc dân sự.

Nhà vận chuyển của bạn có thể là Trung gian. Người giao nhận có thể sắp xếp việc vận chuyển hàng hóa qua hai người vận chuyển thực tế khác nhau. Người vận chuyển thứ nhất có thể vận chuyển hàng hóa từ cảng xếp hàng đến cảng trung chuyển. Trong khi người vận chuyển thứ hai vận chuyển hàng hóa từ cảng chuyển tải đến cảng dỡ hàng.

Rủi ro liên quan đến các nhà giao nhận vận tải

Các nhà giao nhận vận tải phải xử lý các thủ tục phức tạp hơn đối với các lô hàng LCL so với các lô hàng FCL.

Việc hàng nhập khẩu quốc tế bị trễ hoặc bị trì hoãn khiến bạn rất căng thẳng và bực bội. Nhiều khi, mọi chuyện đơn giản là nằm ngoài tầm kiểm soát của bất kỳ ai do các vấn đề tắc nghẽn cảng, hỏng xe tải hoặc kiểm tra hải quan. Nhưng hiểu được mục đích hàng hóa của bạn bị trì hoãn có thể giúp ích cho bạn trong tương lai.

Tóm lại, việc hàng hóa bị trì hoãn trong quá trình vận chuyển là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên, chúng ta có thể hạn chế nguy cơ xảy ra điều đó bằng nhiều phương pháp lập kế hoạch phù hợp hoặc luôn cộng thêm ít nhất một tuần so với thời gian vận chuyển được nêu đối với các lô hàng đường biển để dự phòng. hy vọng qua bài viết này có thể giải đáp phần nào vấn đề và thêm kiến thức trong ngành logistics.

Zalo Wr1