Năm 2025 không chỉ được ghi dấu trong lịch sử ngành logistics Việt Nam với tư cách là năm chủ nhà của sự kiện danh giá FIATA World Congress (FWC), mà còn là năm bản lề khi Thủ tướng Chính phủ chính thức phê duyệt Quyết định 2229/QĐ-TTg – Chiến lược phát triển dịch vụ logistics đến năm 2035, tầm nhìn 2050. Sự hội tụ giữa một “khát vọng quốc gia” và những “bộ óc toàn cầu” tại cùng một thời điểm, cùng một địa điểm, không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Đó là tín hiệu cho thấy: Logistics Việt Nam đang đứng trước cơ hội “ngàn năm có một” để tái định vị chính mình trên bản đồ thương mại thế giới.
Khi Tầm Nhìn Quốc Gia Bắt Nhịp Cùng Dòng Chảy Toàn Cầu
Nếu xem Quyết định 2229 là bản thiết kế chiến lược mang tầm nhìn dài hạn của Chính phủ, thì FWC 2025 chính là cơ hội thực tiễn để chúng ta soi chiếu và bắt nhịp với hơi thở của thị trường toàn cầu.
Quyết định 2229 đã xác lập những cột mốc cụ thể và đầy khích lệ: Tốc độ tăng trưởng ngành đạt 12-15%/năm, tỷ trọng đóng góp GDP từ 5-7% vào năm 2035, và đưa Việt Nam lọt nhóm 40 quốc gia đứng đầu về chỉ số LPI. Đây không chỉ là những con số mục tiêu, mà là lời khẳng định mạnh mẽ cho quyết tâm nâng tầm vị thế, chuyển dịch từ gia công đơn thuần sang vai trò một trung tâm (Hub) logistics thực thụ của khu vực.
Song hành với khát vọng đó, FWC 2025 mang đến bức tranh toàn cảnh về một ngành logistics thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ và đầy sức sống. Tại phiên khai mạc, ông Turgut Erkeskin, Chủ tịch FIATA, đã chia sẻ những góc nhìn sâu sắc về sự tái cấu trúc của các chuỗi cung ứng, nơi các yếu tố liên kết và phát triển bền vững đang kiến tạo nên những cơ hội mới.
“Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên nơi giá trị không chỉ được đo đếm bằng yếu tố ‘nhanh và rẻ’, mà còn bằng sự ‘thích ứng’ (Resilience) và ‘trách nhiệm’ (Sustainability).” – Tinh thần chủ đạo từ FWC 2025.
Vấn đề đặt ra cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Việt lúc này không phải là lo ngại trước biến động, mà là tâm thế hành động: Làm thế nào để đổi mới tư duy, tận dụng các công cụ hiện đại để hiện thực hóa những mục tiêu trong Quyết định 2229 và nắm bắt cơ hội bứt phá từ làn sóng toàn cầu này?
Bốn “Mệnh Lệnh” Từ Sự Đồng Điệu Chiến Lược

Khi đi sâu vào từng phiên thảo luận (Panel) tại FWC 2025, chúng ta bắt gặp một sự “cộng hưởng chiến lược” đầy thú vị. Những vấn đề nóng hổi được các chuyên gia toàn cầu mổ xẻ tại Hà Nội dường như chính là những lời giải thực tiễn nhất cho 4 trụ cột cốt lõi mà Chiến lược Logistics Quốc gia (Quyết định 2229/QĐ-TTg) đang hướng tới.
Số hóa và Đổi mới Sáng tạo
Thế giới đã chính thức bước qua giai đoạn “số hóa để giảm giấy tờ”. Câu chuyện tại FWC xoay quanh một tư duy mới: Biến dữ liệu thành tài sản. Việc áp dụng các chuẩn mực chung như ONE Record (IATA) hay eFBL (FIATA) không còn là lựa chọn, mà là điều kiện tiên quyết để kết nối không giới hạn. Điều này tương thích hoàn toàn với mục tiêu của Quyết định 2229: Phấn đấu 100% doanh nghiệp chuyển đổi số vào năm 2050. Đây chính là bước chuẩn bị để doanh nghiệp Việt có thể “ngồi cùng bàn, nói cùng một ngôn ngữ dữ liệu” với các đối tác quốc tế, mở toang cánh cửa kinh doanh không biên giới.
Logistics Xanh và Phát triển Bền vững
Đừng nhìn nhận mục tiêu Net Zero như một gánh nặng chi phí. Các thảo luận tại FWC đã tái định nghĩa “Xanh” trở thành tấm vé ưu tiên (Priority Pass) để tham gia vào chuỗi cung ứng giá trị cao của các tập đoàn đa quốc gia. Trong khi Quyết định 2229 đặt nền móng pháp lý cho giảm phát thải, thì thị trường quốc tế đưa ra tín hiệu rõ ràng: Doanh nghiệp Việt chủ động xanh hóa chính là đang tự nâng hạng mình trong mắt đối tác và nhà đầu tư, biến thách thức môi trường thành lợi thế cạnh tranh độc bản.
Hạ tầng, Kết nối Đa phương thức và Tạo thuận lợi Thương mại
Việt Nam đang nỗ lực kiến tạo những “siêu cảng” và hệ thống cao tốc hiện đại. Tuy nhiên, FWC gợi mở một hướng đi mang tính đột phá: Tư duy “Mềm” hóa hạ tầng. Hạ tầng trong kỷ nguyên mới không chỉ là bê tông cốt thép, mà là sự kết nối thông minh (Smart Connectivity) và các hành lang số. Những sáng kiến như Global DTC hay mô hình Khu thương mại tự do (FTZ) tại Đà Nẵng là minh chứng sống động cho thấy chúng ta hoàn toàn có thể “đi tắt đón đầu”, dùng công nghệ để nới rộng năng lực của hạ tầng vật lý.
Phát triển Năng lực và Nguồn nhân lực Chất lượng cao
Máy móc có thể hiện đại, nhưng con người mới là người cầm lái. Sự chuyển dịch sang mô hình hợp tác giữa Người và AI (Human-AI Collaboration) được nhắc đến nhiều tại FWC chính là lời giải cho bài toán năng suất lao động. Đầu tư vào con người – những “phi công” của kỷ nguyên số – chính là khoản đầu tư sinh lời bền vững nhất mà Chiến lược 2229 đang hướng tới, đảm bảo Việt Nam không chỉ có hạ tầng tốt mà còn có những bộ óc vận hành xuất sắc.
Tương Lai Bắt Đầu Từ Hôm Nay – Tầm Nhìn Của WR1
Sự kiện FWC 2025 và Quyết định 2229 không phải là những văn bản hay hội nghị xa vời. Nó tác động trực tiếp đến từng đơn hàng, từng chuyến xe và từng quyết định của doanh nghiệp logistics Việt Nam ngay lúc này.
“Sức mạnh lớn nhất không nằm ở sự cạnh tranh, mà ở khả năng gắn kết. Với vị thế trung lập, WR1 tin rằng: Khi niềm tin được trao đi trọn vẹn, chúng ta sẽ cùng nhau kiến tạo một hệ sinh thái Logistics Việt Nam thịnh vượng và bền vững.”
Tại WR1, chúng tôi không chỉ nhìn nhận đây là cơ hội “đi tắt đón đầu”, mà xem đó là vận mệnh mới của quốc gia mà mỗi doanh nghiệp logistics đều có trách nhiệm gánh vác. Là đơn vị luôn tiên phong trong tư duy kết nối trung lập, WR1 thấu hiểu sâu sắc rằng để biến giấc mơ “Hub logistics” thành hiện thực, sự đơn lẻ là không đủ. Chúng ta cần một hệ sinh thái cộng hưởng nơi các Forwarder Việt Nam vừa cạnh tranh sòng phẳng, vừa liên kết chặt chẽ dựa trên nền tảng công nghệ và tiêu chuẩn quốc tế.
Các doanh nghiệp Việt đang đứng trước thời cơ hiếm có để tận dụng làn sóng công nghệ và nguồn vốn xanh từ quốc tế để nâng cấp chính mình. Trong chuỗi bài viết tiếp theo, chúng tôi sẽ cùng bạn đi sâu vào từng “căn phòng” thảo luận của FWC, giải mã chi tiết từng panel và các trụ cột để tìm ra những hành động cụ thể, thiết thực nhất.
Hành trình “giải mã” Chiến lược Logistics Quốc gia qua lăng kính FWC 2025 mới chỉ bắt đầu.


English