Giới thiệu

Mỹ – Trung “giảm nhiệt” thương mại với thỏa thuận giảm thuế lịch sử trong 90 ngày. Chuỗi cung ứng có cơ hội tái cân bằng, nhưng giá cước vận tải vẫn tiềm ẩn biến động. Đây là thời điểm quan trọng: ai chủ động sẽ tối ưu được chi phí và vị thế. Cùng WR1 khám phá bài viết để nắm bắt diễn biến và định hướng hành động phù hợp.
Bối cảnh mới: Mỹ – Trung đạt thỏa thuận giảm thuế kỷ lục trong 90 ngày
Ngày 12/5/2025, Mỹ và Trung Quốc chính thức công bố một tuyên bố chung về việc giảm mạnh thuế quan đối với hàng hóa của nhau trong thời hạn ban đầu là 90 ngày. Đây là kết quả của chuỗi đàm phán thương mại tích cực được tổ chức tại Geneva, với sự tham gia của các lãnh đạo cấp cao từ cả hai nước.
Theo thỏa thuận:
- Mỹ sẽ giảm thuế nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc từ mức 145% xuống còn 30%;
- Trung Quốc sẽ hạ thuế nhập khẩu hàng hóa Mỹ từ 125% xuống chỉ còn 10%;
- Mức giảm thuế đối ứng tổng cộng 115%, được đánh giá là “mạnh tay nhất” trong lịch sử đàm phán song phương kể từ chiến tranh thương mại 2018;
- Hai bên cũng nhất trí thành lập cơ chế hợp tác thương mại mới, do Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent và Đại diện Thương mại Mỹ Jamieson Greer đồng chủ trì.
Ông Bessent phát biểu tại họp báo. “Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận về việc tạm dừng trong 90 ngày và giảm đáng kể mức thuế quan, tạo điều kiện thuận lợi để tái khởi động thương mại song phương”.
Trước khi giảm thuế: Hãng tàu đồng loạt cắt chuyến, giá cước tăng mạnh
Trong quý I và đầu quý II/2025, ngành vận tải biển xuyên Thái Bình Dương chịu áp lực lớn từ nhu cầu giảm, đơn hàng chậm và chính sách thương mại bất ổn. Các hãng tàu phản ứng bằng cách cắt giảm mạnh công suất để duy trì lợi nhuận, khiến giá cước tăng vọt.
Theo thống kê từ thị trường: Ít nhất 6 tuyến hàng tuần giữa Trung Quốc và Mỹ đã bị tạm dừng: Các tàu trên các tuyến này có tổng công suất lên đến 25.682 TEU (container 40 feet), chuyên chở đồ chơi, giày tennis, phụ tùng ô tô và linh kiện sản xuất thiết yếu cho Mỹ; Các hãng tàu liên quan gồm MSC, ZIM, Ocean Alliance (Cosco, Evergreen, CMA-CGM, OOCL). (Theo gCaptain)
Hành động này không đơn thuần là “cắt lỗ”, mà là chiến lược chủ động bảo vệ giá giao ngay và kiểm soát cung vượt cầu. Việc hủy chuyến rời rạc giúp giảm chi phí vận hành, tránh lãng phí nguồn lực và duy trì mức giá cao hơn trong điều kiện thị trường yếu.
Alan Murphy, CEO Sea-Intelligence, nhận định: “Một cái gì đó phải thay đổi. Hoặc là công suất phải bị cắt mạnh hơn, hoặc giá cước spot sẽ bắt đầu rơi tự do.”
Dự báo ngắn hạn: Giá cước Mỹ – Trung sẽ giảm nhẹ khi thuế quan được gỡ bỏ
Việc giảm mạnh thuế nhập khẩu trong 90 ngày tới tạo đòn bẩy tâm lý tích cực cho thị trường logistics xuyên Thái Bình Dương. Tuy nhiên, các yếu tố vận hành cho thấy giá cước sẽ không giảm sâu ngay lập tức, mà chỉ điều chỉnh nhẹ trong ngắn hạn:
- Hãng tàu cần thời gian tái bố trí đội tàu và khôi phục lịch vận hành;
- Khối lượng hàng xuất – nhập khẩu tăng chưa đủ nhanh để lấp đầy tải trọng tàu ngay;
- Nhiều hãng tàu sẽ tung chương trình khuyến mãi (short-term promotion) trong vòng 2–3 tuần tới để kích thích booking và giữ chân khách hàng trước mùa cao điểm sắp tới.
Dự báo: Giá cước có thể giảm nhẹ tùy tuyến từ giữa tháng 5.
Trung và dài hạn: Giá cước Mỹ – Trung tăng trở lại vào cao điểm tháng 6
Từ giữa tháng 6, thị trường logistics bước vào cao điểm vận chuyển quý II, khi các nhà nhập khẩu Mỹ:
- Chuẩn bị hàng hóa cho mùa back-to-school và cuối năm;
- Gia tăng đặt hàng sớm để phòng biến động mùa thu và lễ Tạ ơn;
- Các nhà máy châu Á bắt đầu đẩy đơn hàng ra trước kỳ nghỉ Trung Thu và nghỉ hè EU.
Khi đó, tải trọng tăng nhanh trong khi lịch tàu vẫn còn giãn, sẽ đẩy giá cước tăng trở lại. Đồng thời, nhiều hãng tàu cũng sẽ ngừng các chương trình khuyến mãi, tăng phụ phí để tối đa hóa lợi nhuận.
Dự báo tháng 6 – 7/2025: Giá tăng trở lại tùy tuyến
Khuyến nghị cho các chủ hàng và forwarders
Để tối ưu chi phí và kiểm soát biến động thị trường, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nên:
- Chốt giá và lịch tàu trong tháng 5, tận dụng thời điểm khuyến mãi ngắn hạn từ hãng tàu;
- Lên kế hoạch đặt booking sớm cho tháng 6–7, tránh áp lực giá cước vào phút chót;
- Theo dõi sát thông báo lịch tàu, surcharge từ hãng, để có phản ứng linh hoạt và không bị động.
Kết luận: Thị trường đang định hình lại, người chủ động sẽ thắng
Thỏa thuận thuế giữa Mỹ và Trung Quốc tạo ra một “khoảng lặng 90 ngày”, mở ra cơ hội để doanh nghiệp hai bên tái kết nối thương mại và tối ưu logistics. Tuy nhiên, với những chu kỳ tăng – giảm đặc trưng của ngành vận tải biển, sự chuẩn bị từ trước và dữ liệu thị trường cập nhật liên tục sẽ là lợi thế sống còn. Hãy để WR1 đồng hành cùng bạn trong hành trình này, cung cấp các dịch vụ linh hoạt và thông minh để giúp bạn vững bước trong giai đoạn tái cấu trúc thị trường.