Tin Tức

Quy định mới về việc xếp hàng hóa trên phương tiện vận chuyển đường bộ

Bộ Giao thông Vận tải chính thức ban hành Thông tư 41/2023 được sửa đổi, bổ sung từ Thông tư số 35/2013 về quy định về xếp hàng hóa trên phương tiện vận chuyển đường bộ, được áp dụng từ ngày 15/02/2024.
Áp dụng quy định mới về việc xếp hàng hóa trên phương tiện vận chuyển đường bộ
Áp dụng quy định mới về việc xếp hàng hóa trên phương tiện vận chuyển đường bộ

Quy định cụ thể về từng loại hàng hoá theo Thông tư 41/2023

Đối với vận chuyển hàng rời phải dùng phương tiện có khoang chở phù hợp, đảm bảo hàng hóa được gia cố an toàn, chắc chắn và không bị rơi vãi. Đồng thời, chiều cao tối đa của hàng hóa sau khi gia cố phải thấp hơn mép trên thành thùng xe.
Đối với hàng bao kiện các kiện hàng có khối lượng nặng nhất, có bao gói cứng sẽ được sắp ở phía dưới cùng. Những kiện hàng có kích thước giống nhau được xếp cùng nhau. Với các kiện hàng bị nghiêng, lệch, không vuông vức thì sẽ được xếp vào giữa để đảm bảo hạn chế việc xô lệch trong quá trình vận chuyển. 
Nếu giữa các kiện hàng xuất hiện khoảng cách, phải dùng các thiết bị, vật dụng chèn, lót vào để chống va chạm, xê dịch hàng hóa trong quá trình vận chuyển.
Trường hợp, sau khi xếp hàng xong mà vẫn có khoảng trống trong thùng thì phải gia cố để cố định hàng hóa.
Đối với hàng dạng trụ hàng hóa phải được xếp nằm ngang hoặc dọc theo chiều dài phương tiện, lưu ý tùy thuộc vào chiều dài của hàng so với thùng của phương tiện mà sắp xếp cho phù hợp. Khi đặt nằm ngang phải đảm bảo đặt vuông góc với chiều dài phương tiện.
Các hàng dạng trụ có chiều cao không lớn hơn đường kính phải được đặt đứng sao cho trục của chúng tạo thành góc vuông với mặt đáy của thùng phương tiện, hoặc theo hướng chỉ định của nhà sản xuất.
Thông tư cũng quy định khi xếp loại hàng này, cần đảm bảo chúng được chằng buộc chắc chắn vào thành của phương tiện, phải sử dụng thùng hàng chuyên dụng hoặc hệ thống giá kê, giá đỡ có các thiết bị như đế chêm, máng, thiết bị chèn, lót, chằng buộc, gia cố để đảm bảo tốt nhất về sự chắc chắn. Điều này sẽ giúp ngăn chặn bất kỳ dịch chuyển nào của hàng hóa trong quá trình vận chuyển, bảo đảm hàng hóa an toàn tuyệt đối theo các hướng phương ngang, phương dọc và phương thẳng đứng.
Phải sử dụng đệm lót giữa các lớp hàng để chống trơn trượt đối với hàng dạng trụ có bề mặt trơn nhẵn, khi xếp chúng được xếp chồng lên nhau.
Khi xếp hàng vào container thì container đó phải đảm bảo phù hợp với loại hàng hóa và đặc tính của chúng; ngoài ra phải sử dụng các vật liệu chèn, lót để gia cố chắc chắn hàng hóa trong container không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển.
Khi thực hiện vận chuyển container, cần sử dụng các phương tiện như tổ hợp xe đầu kéo với rơ moóc, sơ mi rơ moóc hoặc xe ô tô tải phù hợp với loại container tương ứng. Để đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển, container phải được cố định chặt bằng cơ cấu khóa hãm, đảm bảo không có sự xê dịch.

Quy định về trách nhiệm tại Thông tư

Thông tư 41/2023, cũng quy định rõ trách nhiệm của đơn vị vận tải, lái xe và người áp tải khi chất xếp hàng hóa trên xe ô tô, cụ thể:
Đơn vị vận tải phải áp dụng tuân thủ về việc xếp hàng hóa trên phương tiện theo quy định tại Thông tư này và những văn bản vi phạm pháp luật khác có liên quan.
Trước khi bắt đầu quá trình vận chuyển, đơn vị vận chuyển cần cung cấp đầy đủ thông tin về: đặc điểm, kích thước, khối lượng của hàng hóa, bao, kiện, khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép khi tham gia giao thông của phương tiện, tải trọng và khổ giới hạn của đường bộ trên toàn tuyến đường vận chuyển cho lái xe, người áp tải và người xếp hàng
Đồng thời đơn vị vận chuyển phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin mình cung cấp; trang bị đầy đủ thiết bị che phủ, gia cố, chằng buộc, chèn, lót phục vụ cho, việc xếp hàng hóa nhằm giúp người xếp hàng thực hiện đúng quy định về xếp hàng hóa; có trách nhiệm truyền đạt, hướng dẫn cho lái xe, người áp tải và người xếp hàng về phương án xếp hàng hóa tối ưu đảm bảo đúng quy định.
Đối với người lái xe, người áp tải, ngoài việc tuân thủ quy định xếp hàng hóa trên phương tiện như ở Thông tư, trước khi bắt đầu nhiệm vụ vận chuyển phải thực hiện kiểm tra hàng hóa trên phương tiện đảm bảo đã được xếp, gia cố, chằng buộc và chèn lót chắc chắn, so sánh với các thông tin được đơn vị vận tải cung cấp và hướng dẫn của nhà sản xuất để bảo đảm hàng hóa không vượt quá khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông của phương tiện.
Nguồn: TTXVN
Zalo Wr1