Tin Tức

Thách thức toàn cầu: Xung đột tại Biển Đỏ làm gián đoạn chuỗi cung ứng

CMA CGM, Hapag-Lloyd, Maersk và MSC 4 trong 5 công ty vận tải lớn nhất thế giới đã tuyên bố tạm dừng tất cả dịch vụ tại Biển Đỏ do xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas diễn ra ngày 7/10 điều này đã tác động làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thách thức toàn cầu: Xung đột tại Biển Đỏ làm gián đoạn chuỗi cung ứng
Thách thức toàn cầu: Xung đột tại Biển Đỏ làm gián đoạn chuỗi cung ứng
Biển Đỏ khu vực vận chuyển chiếm khoảng 12% khối lượng thương mại toàn cầu, 30% lưu lượng container và khoảng 1.000 tỷ USD hàng hóa tới đây mỗi năm.
Tuy nhiên, tuyến giao thông vận tải huyết mạch này đã trở nên nguy hiểm sau khi lực lượng Houthi tại Yemen, bắt đầu tấn công vào các tàu thuyền hướng đến Israel, do xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas diễn ra ngày 7/10.
Vào ngày 15/12, ông Yehya Sarea đại diện lực lượng Houthi, đã xác nhận lực lượng này đã tấn công 2 hai tàu chở hàng MSC Alanya và MSC Palatium III đang di chuyển đến Israel. Không có thương vong diễn ra trong vụ tấn công nhưng con tàu đã bị hư hỏng và phải ngừng hoạt động.
Để tránh những tổn thất lớn đó, CMA CGM, Hapag-Lloyd, Maersk và MSC 4 trong 5 công ty vận tải lớn nhất thế giới đã tuyên bố tạm dừng tất cả dịch vụ tại Biển Đỏ.
Vùng biển này là tuyến đường giao thông vận tải quan trọng trong thương mại quốc tế, cho phép các tàu chở hàng Đông – Tây, sử dụng kênh đào Suez sẽ rút ngắn thời gian và chi phí vận chuyển.
Kênh đào Suez dài khoảng 193km, đây là đường liên kết biển ngắn nhất giữa Châu Á và Châu Âu và các vùng xung quanh Ấn Độ Dương và phía tây Thái Bình Dương.
Kênh đào Suez tuyến giao thông vận tải huyết mạch của thế giới
Kênh đào Suez tuyến giao thông vận tải huyết mạch của thế giới
Việc ngắt quãng không giao thương hàng hóa qua kênh Suez đã tác động làm kéo dài thời gian và tăng giá cước vận tải. Đồng thời cuộc xung đột này cũng tác động làm tăng chi phí bảo hiểm, tất cả những yếu tố này sẽ được phản ánh vào giá hàng hóa.
Hiện nay, một số công ty vận tải lớn đã bắt đầu thay đổi hướng di chuyển bằng cách đi vòng qua Mũi Hảo Vọng thuộc cực nam châu Phi dẫn đến thời gian vận chuyển có thể kéo dài hơn từ 10 – 20 ngày so với trước đây. Bên cạnh đó, nếu xung đột giữa Israel – Hamas ngày càng gay gắt thì việc vận tải biển này có thể làm đứt gãy nền kinh tế toàn cầu.
Ngoài ra, cuộc khủng hoảng này có thể ảnh hưởng tới an ninh của các khu vực lân cận đặc biệt là vùng Biển Arab, nơi đảm nhận việc vận chuyển khoảng 1/3 nguồn cung dầu trên biển.
Zalo Wr1